บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104
กิจกรรมในวันนี้ศิลปะสีเทียน
การแกะกระดาษทราย พิมพ์ภาพ
![]() |
ชื่อภาพ เจ้าชายกบ |
อุปกรณ์ กระดาษทราย การดาษหลังภาพ เอ 4 กรรไกร สีเทียน
เป็นสื่อที่สามารถนำไปใช้กับเด้กได้ เพราะเป็นสื่อที่แข็งแรง และสามารถนำไปจัดกิจกรรมในแต่ละหน่วยที่จะสอนได้
การวาดภาพตามจินตรนาการด้วยสีเทียน
![]() |
ชื่อภาพ ฟ้าหลังฝน |
การขูดสีจากสีเทียน
เป็นการระบายที่สดใสไว้ชั้นที่ 1 แล้วระบายทับด้วยสีที่ทึบกว่า แล้วเอาตะปูหรืออะไรที่เป็นหัวเล็กๆวาดภาพตามจินตรนาการ
วาดภาพจากสีเทียนแล้วเอาสีโปร์ตเตอร์ระบายทับ
ผ้าบาติก
ขั้นตอนการทำ วาดภาพจากสีเทียนลงบนกระดาษจากนั้นขยำกระดาษแล้ว ระบายทับด้วยสีโปต์เตอร์
การปั้นดินเหนียว
![]() |
ชื่อผลงาน ซูชิตามใจฉันท์ |
กิจกรรมกลุ่ม
วาดภาพแล้วรีด
เป็นการวาดภาพด้วยสีเทียน จากนั้นนำหนังสือพิมพ์มาวางทับ แล้วรีดสี ภาพที่ได้ก็จะเป็นสีที่ไม่มีความมัน เพราะความมันติดอยู่กับหนังสือพิมพ์ และภาพสามารถอยู่ได้นานและคงทน สามารถซักได้
กิจกรรมพิมพ์ภาพร่วมใจ
เป็นการพิมพ์จากสิ่งที่อยู่ภานนอกห้องเรียน หรือสิ่งต่างๆจากธรรมชาติ หรือสิ่งของต่างๆที่สามารถฝนได้
สีเทียนร่วมใจ
เป็นการวาดภาพจากสีเทียนที่นำมามัดรวมกันหลายๆสี แล้ววาดภาพตามจินตนาการต่างๆ
การนำไปใช้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนในเรื่องของศิลปะสีเทียนได้อย่างหลากหลาย
- นำกระบวนการต่างๆในการวาดภาพสีเทียนไปพัฒนาหรือประยุกค์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียน
- ฝึกฝนทักษะต่างๆให้เกิดความชำนาญ
- นำไปจัดหรือเขียนแผนการสอนได้อย่างสร้างสรรค์ในการทำศิลปะต่างๆ
- บูรณาการเด็กทางด้านภาษาในการเล่าเรื่องและการกล้าแสดงออก
การประเมิน
- ตนเอง มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในการทำงาน และในการทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับมอบหมายในงานกลุ่ม
- เพื่อน ตั้งใจทำผลงานและช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานอย่างสร้างสรรค์ แปลกใหม่และไม่เหมือนใคร แต่ละคนก็จะมีการคิดหรือออกแบบผลงานมาไม่เหมือนกัน และเป็นผลงานที่บ่งบอกลักษณะบุคลิกในแต่ละคนได้อย่างชัดเจน
- อาจารย์ ให้ความสะดวกกับนักศึกษาเป็นอย่างดี ในการทำงานศิลปะ มีอุปกรณ์มาให้อย่างเพรียบพร้อม และให้คำแนะนำในการลงสี หรือมีการสาธิตให้นักศึกษาดูกอ่นที่จะทำ เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจกระบวนการในการทำงานมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น