บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558กลุ่มเรียน 104
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558กลุ่มเรียน 104
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก
เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม
แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก
กระดาษ
เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง
เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน
กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู
กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น
การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ
เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม
ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
กระดาษจากนิตยสาร เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ
เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี
กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสาร
แต่จะบางกว่า แต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่า
แต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้นกันเปื้อน
ใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่นการทำหุ่นตัวใหญ่ๆ
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร
สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
สีเทียน ( Caryon ) สีเทียนที่ดีควรมีสีสด
ไม่มีไขเทียนมากเกินไป
สีเทียนที่มีราคาถูกมักมีส่วนผสมของขี้ผึ้งมากกว่าเนื้อสี ควรเลือกชนิดที่มีเนื้อสีมากกว่าเนื้อเทียน
มีสีสด แท่งโต เพื่อเด็กหยิบจับถนัดมือกว่าแท่งเล็กและไม่หักง่าย ถ้าไม่มีสีขาวเลยจะดีกว่า
เพราะเด็กใช้สีขาวน้อย
สีเทียนพลาสติก
(plastic crayon) ผลิตขึ้นจากสีและพลาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็กๆ
แข็งระบายสีง่าย เหลาได้เหมือนดินสอ แต่มีราคาแพงมาก
สีเมจิก (Water color) บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกามี 2 ชนิดเหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น
หรือการเขียนตัวหนังสือแต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด็กระบายสีเนื้อที่กว้าง
ปากกาปลายสักหลาด(felt pen)ควรให้เด็กสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ
ดินสอสี (color pencil)
หรือสีไม้
ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆ มากกว่าเด็กเล็ก
วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
- สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
- สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้
ผล ราก ลำต้น
ทฤษฎีสี
(Theory of
colors)
![]() |
| ขั้นที่ 1 |
![]() |
| ขั้นที่ 2 |
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
- สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
- สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
- สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
- สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ
- สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
- สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
- สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
- สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
- สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
- สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
- สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
- สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กิจกรรมในวันนี้
![]() |
| ต่อเติมจุดเป็นภาพ สิ่งไม่มีชีวิต |
![]() |
| ต่อเติมจุด สิ่งที่มีชีวิต |
จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคนนำผลงานที่ตัวเองทำมาทั้งหมด 5 ชิ้น นำมาติดบนบร์อด อาจารย์จะได้อธิบายในแต่ละส่วนของงานชิ้นต่างๆ ว่ามันสำคัญอย่างไร และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างไร ในการทำผลงานศิลปะสร้างสรรค์ เราสามารถรู้ถึงความรู้สึกว่าแต่ละคนนั้นมีความคิดที่แต่ต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่ความชอบ หรือ แรงบันดาลใจ แรงจูงใจ ฉะนั้นในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆก็ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล แต่ละคนมีความคิด การกระทำ หรือแสดงออกที่ต่างกันไป อยู่ที่ภูมิหลังของแต่ละคน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับศิลปะไปปรับใช้ในดารเรียนการสอน
- นำความรู้ในเรื่องของทฤษฎีศิลปะมาใช้ในการสอนในอนาคต
- ทำให้เข้าใจเด็กมากขึ้น ได้รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อในอนาคตข้างหน้าในวันที่สอนเด็กจะไดนำความรู้ส่วนนี้มาประยุกต์ในการออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
•
การประเมิน
•
ตนเอง : ตั้งใจออกแบบงานตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรม จัดวางแผนการสร้างสรรค์มือก่อนลงมือทำ แม้ผลงานที่ออกมาจะไม่ได้เป็นดั่งที่ตั้งใจแต่ก็พยายามทำอย่าเต็มที่ จดบันทึกความรู้ใหม่ที่นอกเหนือจากเอกสารเพิ่มเติม มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย เข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ
•
เพื่อน : ทุกคนตั้งใจทำผลงานกันอย่างเต็มที่ ฟังและจดบันทึกเนื้อหาจากที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม
•
อาจารย์ : เตรียมความพร้อมในการสอน จัดเตรียมเนื้อหาสาระความรู้มากมาย จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้นักศึกษาทั้ง สี กระดาษ
กบเหลาดินสอสีพร้อม














ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น