บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558กลุ่มเรียน 104
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558กลุ่มเรียน 104
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ
หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก
เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม
แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก
กระดาษ
เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง
เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน
กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู
กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น
การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ
เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม
ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
กระดาษจากนิตยสาร เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ
เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี
กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสาร
แต่จะบางกว่า แต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่า
แต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้นกันเปื้อน
ใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่นการทำหุ่นตัวใหญ่ๆ
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร
สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก



ปากกาปลายสักหลาด(felt pen)ควรให้เด็กสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ
ดินสอสี (color pencil)
หรือสีไม้
ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆ มากกว่าเด็กเล็ก
วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
- สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
- สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้
ผล ราก ลำต้น
ทฤษฎีสี
(Theory of
colors)
![]() |
ขั้นที่ 1 |
![]() |
ขั้นที่ 2 |
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
- สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
- สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
- สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
- สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ
- สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
- สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
- สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
- สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
- สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
- สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
- สีม่วง เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
- สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กิจกรรมในวันนี้
![]() |
ต่อเติมจุดเป็นภาพ สิ่งไม่มีชีวิต |
![]() |
ต่อเติมจุด สิ่งที่มีชีวิต |
จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคนนำผลงานที่ตัวเองทำมาทั้งหมด 5 ชิ้น นำมาติดบนบร์อด อาจารย์จะได้อธิบายในแต่ละส่วนของงานชิ้นต่างๆ ว่ามันสำคัญอย่างไร และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างไร ในการทำผลงานศิลปะสร้างสรรค์ เราสามารถรู้ถึงความรู้สึกว่าแต่ละคนนั้นมีความคิดที่แต่ต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่ความชอบ หรือ แรงบันดาลใจ แรงจูงใจ ฉะนั้นในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆก็ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล แต่ละคนมีความคิด การกระทำ หรือแสดงออกที่ต่างกันไป อยู่ที่ภูมิหลังของแต่ละคน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับศิลปะไปปรับใช้ในดารเรียนการสอน
- นำความรู้ในเรื่องของทฤษฎีศิลปะมาใช้ในการสอนในอนาคต
- ทำให้เข้าใจเด็กมากขึ้น ได้รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อในอนาคตข้างหน้าในวันที่สอนเด็กจะไดนำความรู้ส่วนนี้มาประยุกต์ในการออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
•
การประเมิน
•
ตนเอง : ตั้งใจออกแบบงานตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรม จัดวางแผนการสร้างสรรค์มือก่อนลงมือทำ แม้ผลงานที่ออกมาจะไม่ได้เป็นดั่งที่ตั้งใจแต่ก็พยายามทำอย่าเต็มที่ จดบันทึกความรู้ใหม่ที่นอกเหนือจากเอกสารเพิ่มเติม มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย เข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ
•
เพื่อน : ทุกคนตั้งใจทำผลงานกันอย่างเต็มที่ ฟังและจดบันทึกเนื้อหาจากที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม
•
อาจารย์ : เตรียมความพร้อมในการสอน จัดเตรียมเนื้อหาสาระความรู้มากมาย จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้นักศึกษาทั้ง สี กระดาษ
กบเหลาดินสอสีพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น