Welcome ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104
               

 ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น  งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่



"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์

                                            เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

 ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ





 ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
     เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
          - ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญา
     ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
         - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง              
     ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
     ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์




ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ                                
     ทฤษฎีพัฒนาการ
              - พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์
    ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
             - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา  เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์  ความมีเหตุผล  การแก้ปัญหา  กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถ    ของสมองออกเป็น 3  มิติ  คือ  มิติที่  1  เนื้อหา  มิติที่  2  วิธีการคิด  มิติที่  3  ผลของการคิด
             - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
       ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า ประกอบด้วย  ความคล่องแคล่วในการคิด  ความยืดหยุ่นในการคิด  ความริเริ่มในการคิด  แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
             - ขั้นการค้นพบความจริง
              -ขั้นการค้นพบปัญหา
             - ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
             - ขั้นการค้นพบคำตอบ
             - ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
             - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์  การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน
            สมองซีกซ้าย        =        ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล       
            สมองซีกขวา         =        ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
             - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา  ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา ( ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ )  ทฤษฎีพหุปัญญา จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้  9  ด้าน  ได้แก่  ความสามารถด้านภาษา   ความสามารถด้านดนตรี   ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกา   ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์   ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา  ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา   ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์  ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
             - ทฤษฎีโอตา  (Auta)
เดวิส (Davis) และซัลลิแวน (Sullivan)  ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ



พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ  เคลล็อก (Kellogg)  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้  ขั้นขีดเขี่ย  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
ตัวอย่างผลงานเด็กปฐมวัย




วันที่   22  มกราคม2558       เวลาเรียน15.00-17.30 น



กิจกรรมในวันนี้


กิจกรรม "มือน้อยสร้างสรรค์"


ชื่อผลงาน  ร่วมใจเป็นหนึ่ง สามัคคีเป็นหนึ่งเดียว


       เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ที่สามารถนำเอาอวัยวะ หรือมือมาสร้างสรรค์เป็นผลงานต่างๆซึ่ง ไม่เคยเห็นและไม่เคยทำมาก่อน ทำให้ได้เรียนรู้หรือเทคนิคต่างๆจากศิลปะในการสร้างสรรค์ด้วยมือพิมพ์ภาพ โดยการใช้สีไม้ ในการสร้างสสรค์ผลงาน และสามารถเล่าออกมาเป็นเรื่องราวตามความรู้สึกและจินตรนาการได้











การนำไปใช้

  • สามารถนำเอาอวัยวะต่างๆ เช่น มือ หรือเท้า หรืออวัยวะต่างๆในร่างกายมาใช้ในงานศิลปะ
  • นำเอาทักษะต่างๆในการเรียนรู้โดยการใช้สี หรือพิมพ์ภาพด้วยมือไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคตในการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ในอนาคตได้





การประเมิน

  • ตนเอง  ในการทำงานก็ทำงานออกมาด้วยความตั้งใจ แต่มีบางครั้งที่ทำงานเสร็จทีหลังเพื่อนตลอด แต่ก็จะพยายามพัฒนาตนเองในการทำงานให้ทันเวลา และเสร็จทันเพื่อนเพื่อที่จะได้ไม่ให้เพื่อนรอ จะได้นำออกไปติดบร์อดพร้อมเพื่อน
  • เพื่อน   สร้างสสรค์ผลงานออกมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจ และมีความรับผิดชอบ เสร็จตรงเวลา และมีความคิดที่สร้างสรรค์แปลกใหม่และสวยงาม
  • อาจารย์   ให้คำแนะนำกับนักศึกษาในขั้นตอนของการลงสี ทำอย่างไรถึงจะดูแล้วสวยงาม และน่าดึงดูด  และอาจารย์ก็หากิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์แปลกใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำอยู่ตลอดเวลา นำให้การเรียนการสอนดูไม่น่าเบื่อหน่าย สนุกสนานทำให้นักศึกษาอยากเรียนมากขึ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น