Welcome ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่1

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

กิจกรรมในวันนี้ วาดภาพตนเองตามจินตนาการ



การประเมินผลงานเด็ก
1.           การประเมินต้องดูที่ความตั้งใจและกระบวนการทำงานของเด็กไม่ใช่ดูที่ความสวยงามของผลงาน
2.           เวลาที่เด็กๆทำงานครูควรเดินตรวจดู เข้าไปพูดคุยเพื่อกระตุ้นการทำงานของเด็ก
3.           ห้ามชี้นำหรือสั่งงานเด็ก แต่สามารถเสนอแนะได้ เช่น ถามเด็กๆชอบไปเที่ยวที่ไหนบ้าง 
4.           เมื่อทำงานเสร็จครูควรให้เด็กเล่าว่าเด็กได้วาดอะไรเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการของภาษา และการกล้าแสดงออก
5.ครูไม่ควรจะตัดสินหรือประเมืนผลงานเด็กด้วยคะแนน
  
วิธีการติดผลงานบนกระดาน
    การติดผลงานต้องติดจากซ้ายไปขวา และ จากบนลงล่างครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเองติดทั้ง มุม ของกระดาษ อาจจะใช่วิธอื่นๆก็ได้ เช่น  หนีบแขวนใส่ซองเป็นต้น ตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์

การบ้าน  ทำคำถามก่อนเรียนที่เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในรายวิชาศิลปะสร้างสรรค์



วันที่   15   มกราคม2558       เวลาเรียน15.00-17.30 น

ความรู้ที่ได้รับ

เรื่อง ด เด็ก ช ช้าง


ข้อคิดที่ได้
ดูแล้วนึกถึงตอนเด็กๆที่คุณครูให้ทำงานศิลปะ ที่เวลาทำงาน อุปกรณ์ต่าง ก็ต้องยืมเพื่อน หรือไม่ก็แอบดูเพื่อนๆ ว่าเพื่อนวาดอะไร คิดถึงคุณครูตอนประถม แต่ครูที่โรงเรียน ก็มีพฤติกรรมแบบนี้เช่นกัน เพาระเขาตัดสินผลงานที่คะแนน ทำให้คนที่วาดไม่สวยก็ได้คะแนนน้อยไปตามผลงาน ทำให้นักเรียนไม่มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงาน  ดิฉันคิดว่าทุกวันนี้ก็น่าจะมีครูแบบนี้อยู่ในสังคมอีกเยอะ  ดูเอาไว้เป็นแง่คิดเตือนใจ แต่อย่าเอาเป็นแบบอย่าง เพราะถ้ายังมีครูประเภทนี้อยู่ สังคม และเด็กก็จะไม่มีวันได้กล้าแสดงออก และกล้าสร้างสรรค์อะไรเลย ก็จะคิดอยู่แต่ในกรอบ ทำอะไรที่เดิมๆ ทำให้คุณภาพของเด็กไม่มีการพัฒนา 



กิจกรรมวันนี้

นำเสนองานในส่วนของคำถามก่อนเรียน
กลุ่มของข้าพเจ้า



การนำไปใช้
  • สามารถนำเทคนิคต่างๆไปจัดโชว์ผลงานให้กับเด็กได้อย่างถูกต้อง
  • นำหลักความรู้ต่างๆที่สามารถส่งเสริมให้เด็กได้มีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
  • ครูต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็กและแนะนำเด็กขณะเด็กทำงานและช่วยเด็กพูดคุยโดยการใช้คำถามเพื่อให้เด็กได้เกิดแรงจูงใจ




การประเมิน
  • ตนเอง>>>> ตั้งใจทำงานศิลปะอย่างตั้งใจ ถึงจะไม่มีความสามารถในการทำเลย เพราะตั้งแต่เด็กเป็นคนไม่ชอบวาดศิลปะเลย วาดทีไรก็ให้เพื่อนทำให้ตลอด โตมาเลยไม่มีพรสวรรณ์  
  • เพื่อน >>>> มีความตั้งใจในการทำมากและสร้างสรรค์ผลงานกันได้เป็นอย่างดี ทุกคนสามารถทำผลงานออกมาเป็นอย่างดีและสวยงาม
  • อาจารย์ >>>> ได้มีการวางแผนการสอนมาเป็นอย่างดี และมีอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และใส่ใจ เดินดูนักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานและมีการใช้คำถามเพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจ และทำให้เด็กสามารถเล่าเป็นเรื่องราวได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น