บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558
สรุปองค์ความรู้
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อให้ผู้สอน
1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
* มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
* ตัวบ่งชี้
* สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
* ไม่ควรเลือก : สัตว์ คมนาคม ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
* ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
สิ่งที่เด็กต้องการรู้
สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
แยกตามกิจกรรมหลัก
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
ทำบันทึกการสอน
พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
ส่งงานปั้นดินน้ำมัน
ประโยชน์ที่ได้รับ
สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตามวัยของเด็กได้
นำขั้นตอนในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้ตรงกับวัตถุประสงค์และการประเมินผลได้
ได้รู้จักกระบวนการเขียนแผนโดยต้องยึดตามคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผนไปจัดกิจกรรมให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในขั้นตอนของการเขียนแผนการสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในเนื้อหา และมีคุยกันบาง มีการตั้งคำถาม ถามอาจารย์ในหัวข้อที่ไม่เข้าใจ
อาจารย์ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น