บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104
กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ได้อธิบายชิ้นงานต่างๆให้นักศึกษาฟัง แล้วมอบหมายหน้าที่ให้ทำงานต่างๆดังนี้
1. ชิ้นงานที่ทำมาจากใบไม้หรือดอกไม้ที่พับแห้ง (งานกลุ่ม)
ชื่อผลงาน บอลลูนกลางสายลม
วัสดุอุปกรณ์. ใบไม้ ดอกไม้ที่พับแห้ง กาว สีเทียน
วิธีทำ. นำวัสดุเศษใบไม้ ดอกไม้ที่พับแห้งมาทากาวแล้วติดลงบนกระดาษตามจินตนาการ แล้วตกแต่งให้สวยงาม
ประโยชน์. เราสามารถนำวัสดุจากทธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นผลงานได้อย่างหลากหลายแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน และงานชิ้นนี้ช่วยทำให้เรารู้จักสามัคคีกันและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและช่วยกันคิดและแก้ไขปัญหาในขณะที่ทำกิจกรรม
2.ศิลปะแบบผสม(งานกลุ่ม)
ชื่อผลงาน เทศกาลงานวัด
วัสดุอุปกรณ์ กระดาษทิชชูชุปสีน้ำ กระดาษสีโพสต์เตอร์ สีเทียน กาว กรรไกร สีน้ำ
วิธีการทำ นำกระด่าวทิชชูที่ชุปสีมาติดเป็นสายรุ้งข้างบนภาพ แล้วใช้สีน้ำโดยใช้ทักษในการสลัดสี และใช้ทักษะในการพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ และกระดาษมาม้วนเป็นชิงช้าสวรรค์ และใช้ทักษะในการตัดปะกระดาษเป็นลูกโป่งและคน
ประโยชน์ จากผลงานนี้ทำให้เราได้นำทักษะหรือเทคนิคต่างๆมาประยุคในการสร้างสรรค์ผลงาน หรือเรียกว่า ศิลปะแบบผสม เราสามารถนำทักษะต่างๆที่ได้เรียนไปมาสร้างสรรค์เป็นผลงานต่างๆได้อย่างสวยงาม
3.เปเปอร์มาเช่
ชื่อผลงาน ปลานีโม้น้อย
วัสดุอุปกรณ์ กระดาษทิชชู กาว สีผสมอาหาร สีโปร์เตอร์
วิธีทำ นำกระดาษทิชชูมาขยำผสมเข้ากับสีผสมอาหารที่เราผสมกับน้ำไว้แล้ว ขยำกระดาษให้ละเอียด พอได้ตามต้องการก็นำกาวมาผสมเข้าไป แต่อย่าให้มีน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้ติดกระดาษไม่ได้ จากนั้นวาดภาพที่ต้องการแล้ว นำกระดาษทิชชูที่เตรียมๆว้แล้วมาแปะลงทีละนิดโดยใช้ไม้จิ้มฟันก็ได้มาติดลงทีละนิดจนเต็มภาพตามที่ต้องการ จากนั้นรอให้แห้งเป็นอันเสร็จ
ประโยชน์ ช่วยฝึกสาธิได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นงานละเอียดมาก พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และฝึกความอดทนและการรอคอยในการทำกิจกรรม
การนำไปใช้
1.สามารถนำกิจกรรมต่างๆหรือทักษะต่างๆในการทำศิลปะมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างหลายหลาก
2.พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
3.ส่งเสริมการทำงานเป็นรายบุคคลและการทำงานแบบเป็นกลุ่ม
4.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการทำกิจกรรม
5.ฝึกสมาธิและส่งเสริมทักษะทางภาษาในการอธิบายผลงานของตนเองและผู้อื่นได้
การประเมิน
ตนเอง จากการทำศิลปะสร้างสรรค์ตั้งแต่ตนจนจบคาสทำให้ดิฉันมีสมาธิมากขึ้นในการทำสิ่งต่างๆ และละเอียดปราณีตขึ้นเยอะหลังจากได้เรียนศิลปะแล้ว
เพื่อน ตั้งใจเรียนและเต็มที่กับการทำกิจกรรม เมื่อทำงานเสร็จก็ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบร้อยและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
อาจารย์ ตั้งใจสอนมีการวางแผนการสอนและอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษามีอุปกรณ์ครบ และสอนตรงตามเวลาทุกครั้งมีการสอนที่หลากหลายและมีประโยชน์ในอนาคตทุกเรื่อง แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น